Slideshow
Slideshow
Slideshow
 NHỮNG CHIẾC VÁY NGẮN CỦA MARY QUANT

NHỮNG CHIẾC...

Mary Quant (sinh năm 1934 tại Kent, Anh),...

XU HƯỚNG THỜI TRANG DEREK-LAM-VIVIENNE-TAM

XU HƯỚNG THỜI...

Derek Lam là một nhà thiết kế đến...

THỜI TRANG XUÂN HÈ 2009

THỜI TRANG XUÂN...

Khi bạn đến với buổi trình diễn của...

SỨC TRẺ CHO MÙA XUÂN 2009

SỨC TRẺ CHO...

Thắt bím, quần yếm, má hồng, và những...

ANNA SUI VĂN HÓA DÂN GIAN

ANNA SUI VĂN...

Khi giá thuê mặt bằng dọc theo đại...

XU HƯỚNG THỜI TRANG TOÀN CẦU 2009

XU HƯỚNG THỜI...

Thế Giới Tự Nhiên đang đóng vai trò...

XU HƯỚNG MỚI CỦA XUÂN HÈ 2009

XU HƯỚNG MỚI...

Sự thanh lịch thời khủng hoảng Ai cần...

TRANG PHỤC THƯỜNG NGÀY DÀNH CHO MÙA HÈ

TRANG PHỤC THƯỜNG...

Những chiếc vai cường điệu, những đường hoàn...

THỜI TRANG NGHỆ THUẬT HAY KHÁI NIỆM?

Hệ thống kinh doanh các bộ sưu tập và các cửa hàng thời trang cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng hình ảnh.Thời đại ngày nay, nếu không có một hình ảnh riêng, bạn sẽ không thể nào có chỗ đứng trong thế giới thời trang. Và để có được một hình ảnh riêng, cần phải có nét văn hóa riêng hay nói khác đi là cuộc chiến xếp hàng của những dân chuyên nghiệp để đến làm việc tại các thủ đô tiên phong trong ngành thời trang thế giới, để có dịp tiếp thu kinh nghiệm và làm giàu cho thế giới văn hóa riêng của mình. Nền văn hóa của các thủ đô thời trang này đầy những câu chuyện về lịch sử trang phục, về nghệ thuật thiết kế và xây dựng hình ảnh. Có phải thời trang là sự diễn tả của nghệ thuật? Một số người cho rằng không đúng. Nếu không có thương mại làm công việc kinh doanh hình ảnh thì sự sáng tạo không thể tồn tại. Một số khác lại khẳng định rằng nếu không có sự sáng tạo thì việc kinh doanh cũng không thể thực hiện được trong một thế giới hoàn toàn không logic và trừu tượng như thời trang. Một số tên tuổi lớn trong ngành thời trang đã không ngần ngại thực hiện công việc của họ như một tác phẩm nghệ thuật, không chút nhượng bộ với cách nghĩ rằng nghệ thuật là không thỏa hiệp cũng chẳng cần phải phán xét phiến diện, hoặc là thích hoặc là không thích mà thôi!. Một số tên tuổi này đã trở thành những gã khổng lồ như yves saint laurent, christian dior, azzedine alaia hay john galliano vì họ nghĩ rằng trang phục cũng giống như một tác phẩm nghệ thuật, một tầm nhìn cá nhân làm thăng hoa thực tế. Những kẻ khổng lồ thời trang này trong suốt những năm dài đã xây dựng từng bước, từng bước một thế giới của họ, một thế giới cá nhân nhưng tất nhiên là dựa trên một tầm nhìn thẩm mỹ về các bộ sưu tập, và trang phục. Mặc dù mỗi tầm nhìn đều mang đậm dấu ấn của người sáng tạo ra nó, nhưng vẫn tồn tại một mối liên quan chung. Mối liên quan này gắn bó mật thiết với một số nguyên tắc về thời trang: vừa tạo ra cái để che đậy cơ thể và vừa tạo ra dáng vẻ, vừa làm chủ chất liệu và vừa làm đẹp hơn một hình thể. Mối liên hệ chung này như một ý chí ghê gớm để bằng mọi giá phải giữ cho được cái gọi là chất lượng, mà đó cũng là một thứ thuộc về cá nhân, nó xuất phát từ trong sâu thẳm của mỗi người, là một phần của chính con người họ, là một thứ rất thân thiết, một yếu tố cá thể, và là độc nhất dựa trên văn hóa riêng của mỗi người và tầm nhìn riêng của họ về nghệ thuật thời trang. Tất cả những thứ đó, tầm nhìn, chiều sâu, cá tính mạnh mẽ, sự chín chắn, tính cá nhân và tính chuyên nghiệp sẽ luôn trung thành với chính bản thân chúng, chúng không bao giờ chịu nhường bước trước vấn đề marketing, chúng liên quan mật thiết đến nền văn hóa riêng, thế giới riêng của người đó và như thế là một nghệ sĩ, một nhà thiết kế xây dựng bộ sưu tập của họ theo tầm nhìn của riêng mình, với nền văn hóa riêng của mình, và trong đó có cả một câu chuyện riêng. Và dường như văn hóa và những nét riêng đó chính là cái xác định ra nghệ thuật với một chữ a rõ lớn...   

Ở góc độ nào đi chăng nữa, nếu không phải xuất phát từ nghệ thuật thì thời trang vẫn chỉ là những chuyện marketing ôm trong mình những món đầu tư lớn. Để đối mặt với những khoản đầu tư bắt buộc đó, một số người đã định nghĩa rằng thời trang như là một khaí niệm. Tính thời gian hay đúng hơn là sự thông minh của khái niệm đó đối với những nhu cầu của thị trường thời trang có thể biện chứng cho một sự đầu tư nào đó. Thông thường khái niệm  được xây dựng dựa trên một sự phân tích thị trường, Mà qua đó có thể đánh giá tính khả thi của một khái niệm. Cũng dựa trên nguyên tắc đó, những loại sản phẩm cho những loại khách hàng khác nhau cũng được xây dựng và từ đó đã cho ra đời những thương hiệu nổi tiếng thế giới như prada, dolce & gabbana, gucci, louis vuitton, zara, calvin klein mà đó chỉ là một vài thí dụ. Vậy thật sự thời trang là một khaí niệm hay là được dựa trên một khái niệm? Rất nhiều thương hiệu thời trang đã tham khảo đến những bản sắc riêng, rất cá nhân nhưng lại chưa thật sự thể hiện tài năng. Không phải tất cả những khaí niệm được nghiên cứu bởi giám ốc nghệ thuật (art director) hay giám ốc khaí niệm (concept director) đều được công nhận là tài năng. Vậy có nhất thiết thời trang phải thật sự mang tính nghệ thuật hay nó phải dựa trên một khái niệm cứng nhắc, được dựa trên một chiến lược hình ảnh đã được chuẩn bị một cách thông minh từ trước? Thật khó trả lời. Có một điều rõ ràng rằng nền công nghiệp đông đúc với mọi trình độ sẽ làm cho những khuynh hướng cá nhân mờ nhạt, không tài năng sẽ bị nuốt chửng bởi guồng quay thương mại khổng lồ.

Chúng tôi muốn nhắc đến những tên tuổi mới nổi những năm sau này của những nhà thiết kế trẻ đã chiếm giữ những vị trí chủ chốt và nắm trong tay những quyền lực khổng lồ, đứng đầu những bộ sưu tập của những thương hiệu cực kỳ uy tín trên toàn thế giới. Những thương hiệu đó đã giao một vị trí trang trọng cho người có tài đồng thời giao cho họ cả bộ sưu tập quý giá. Tom ford với thương hiệu gucci là một ví dụ và còn rất nhiều trường hợp khác. Cuối cùng thì nghệ thuật hay người nghệ sĩ là cần thiết cho khái niệm? Hay thời trang cuối cùng là sự hiện diện của hai yếu tố đó? Tựu trung lại cũng chỉ là vấn đề không có nét văn hóa riêng với một câu chuyện riêng thì mọi sự sáng tạo đều không có giá trị, từ việc hình thành doanh nghiệp đến tạo sản phẩm chưa kể đến việc sáng tạo hình ảnh nhãn hàng. Tất cả đều cho thấy rằng mọi khuynh hướng thương mại sẽ không có đầu ra nếu câu chuyện của những sản phẩm đó không phải là một câu chuyện riêng có bản sắc. Cần phải có thời gian để xây dựng được yếu tố cơ bản này, nguyên tố chính góp phần cho sự thành công của một thương hiệu. Chính nét riêng biệt và bản sắc của thương hiệu sẽ làm cho khách hàng mua nó một cách đều đặn và lâu dài thay vì mua một thương hiệu khác. Cũng có rất nhiều công ty đã thử không xem trọng một trong những mấu chốt đó. Họ sản xuất ra sản phẩm mà không cần biết đến cơ chế thương mại, và cũng không cần hiểu ở thời đại này thời trang phải đa dạng, nhưng tính đa dạng phải được lồng trong một bối cảnh, một ý tưởng và ý tưởng này phải là kết quả của một khái niệm hay là cách xây dựng một khái niệm nghệ thuật...

Ld1

Lựa chọn khác từ

BÈO DÚN

Hãy xem bèo dún là điểm nhấn của bộ trang...

HOA TAI

Một đôi hoa tai đẹp sẽ làm cho vẻ bề...

ĐẦM DÀI

Đặc điểm của kiểu đầm này là có đường lai dài và buông rũ cho nên trông rất thướt tha kiều diễm. Không chỉ...

VÒNG ĐEO CỔ

Cổ là phần thấy rõ nhất trên cơ thể, vì...

PHỐI MÀU

Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ đơn điệu ra sao...

QUẦN JEANS

Xu hướng thời trang tháng 7-2010 QUẦN JEANS Quần jeans...

ÁO KHOÁC NAM

THE BOYFRIEND'S BLAZER - ÁO KHOÁC NAM Đây không phải...

XU HƯỚNG THỜI TRANG 2010

Năng lượng sạch Cách nào tốt nhất để tiến vào thập kỷ mới? Đó là hãy bắt đầu lại từ đầu. Theo chân sự...

VERSACE MARC JACOBS

VERSACE – Thanh lịch và có giới hạn sắc màu...

LANVIN-PHILLIP LIM

Lanvin – bộ sưu tập đáng nhớ Nhà thời trang...

BACK TO TOP
top